Hoạt động đào tạo

Kỹ năng lắng nghe – rèn luyện để gặt hái thành công trong mọi công việc cũng như cuộc sống

8 Tháng Hai, 2021 | 69 Lượt xem
Đánh giá

Nội dung bài viết:

Kỹ năng lắng nghe để gặt hái thành công trong mọi công việc

Kỹ năng lắng nghe chẳng những giúp bạn sở hữu được tri thức hữu dụng mà sẽ khiến cho mối quan hệ trở thành tốt đẹp. Kỹ năng lắng nghe là mắt xích quan yếu trong giao du và khắc phục vấn đề, ko chỉ giới hạn lại ở việc hấp thu thông báo mà còn duy trì tương tác giúp đạt hiệu quả giao thiệp.

1. Kỹ năng lắng tai là gì?

Kỹ năng lắng tai là khả năng nghe hiểu và thông ngôn thông báo nghe được 1 cách xác thực trong chu trình giao tiếp. Kỹ năng lắng nghe hăng hái sẽ tạo ra tương tác hai chiều giữa chủ thể giao thiệp (người nói) và đối tượng giao tiếp (người nghe) bởi lắng tai sinh ra phản hồi, ươm mầm cho chu trình thông minh và xây đắp những giá trị bền vững.

2. Chiến thuật làm chủ kỹ năng lắng nghe

  • quy tụ hoàn toàn vào nội dung bàn luận của người kể. Duy trì liên hệ bằng mắt và duy trì phong thái tương đồng mặt đối mặt giữa người đề cập và người nghe để đạt hiệu quả giao du (chẳng hạn người nghe đứng thì người nhắc nên đứng, người nghe ngồi thì người kể nên ngồi và ngược lại).
  • tham dự đặt nghi vấn mở mang tính vun đắp mang sự thật tâm, chẳng hạn: “Bạn nghĩ chúng tôi nên khiến cho gì trong tình huống này?” hay “Bạn nghĩ sao về phương pháp giải quyết này?”
  • Luôn để ý Tìm hiểu vấn đề đang được trình bày và giảm thiểu phỏng đoán thông điệp và suy nghĩ của người nhắc, trong khoảng đó tránh các hiểu lầm ko mong muốn, cùng lúc giúp vấn đề được “đào sâu” để chóng vánh được giải quyết.
  • thỉnh thoảng, bạn trình bày lại những phát biểu trước của người nhắc bởi đó là bí quyết xác nhận xem bạn mang hiểu đúng thông điệp của người nói hay không. Đó cũng là cơ hội cho 2 bên tháo gỡ những hiểu lầm.

  • Đặt bản thân vào cảnh ngộ của người đối diện, trong khoảng đấy, bằng lòng và cảm thông mang cảm xúc, suy nghĩ và ý tưởng ở các cảnh huống. Bên cạnh đó, điều đó ko đồng nghĩa có việc bạn thỏa hiệp có người kể trong mọi trường hợp. Hãy tỏ rõ quan niệm trong cảnh huống này.
  • Việc kết hợp linh hoạt những nhân tố nói trên đặc trưng có ích trong những tình huống giao thiệp tương tác sở hữu khách hàng bởi việc lắng tai những thắc mắc và khuyến nghị giúp các bạn cảm thấy luôn được tôn trọng và duy trì thái độ tĩnh tâm, trong khoảng đó “mở đường” cho những biện pháp đột phá từ phía viên chức bán hàng và doanh nghiệp.

Phương pháp để phát triển thành người biết lắng nghe lúc làm việc

1. Không sử dụng điện thoại khi bàn thảo, chuyện trò trực tiếp

Điều quan trọng để lắng nghe hăng hái là phải cái bỏ những quấy rầy vật lý với thể làm cho giảm khả năng nghe của bạn. Bạn nên khởi đầu bằng bí quyết bỏ điện thoại di động vào túi hoặc trong ngăn kéo và đặt nó ở chế độ lặng im. Bây giờ, sở hữu sự tăng trưởng bùng nổ của điện thoại thông minh và mạng thị trấn hội, tất cả mọi người đều bị phân tâm bởi trang bị điện tử. Dù rằng vậy, tại nơi khiến việc, bạn vẫn nên duy trì sự tụ họp hoàn toàn khi người nào đó đang nói.

2. Chú ý đến tín hiệu phi ngôn ngữ

1 phần của việc nghe hiệu quả đòi hỏi bạn phải đọc tiếng nói cơ thể của người nhắc. Bạn với thể lượm lặt được phần lớn thông báo trong khoảng tư thế của người đấy như cử chỉ tay và các dấu hiệu tinh tế khác. Tổng thể, những chuyên gia khuyên bạn nên Đánh giá các dấu hiệu sau:

Tích cực:

  • giao thiệp bằng mắt.
  • Cơ mặt thư giãn.
  • Nụ cười gần gũi.
  • Tay đặt ở trong tầm nhìn, mở ra và thư giãn.
  • Cánh tay thả lỏng.

Tiêu cực:

  • Mắt chuyển di nhanh.
  • Ánh mắt thờ ơ hoặc âm u.
  • lông mày nhướn lên như thể hiềm nghi.
  • Cơ mặt không linh hoạt.
  • Nụ cười gượng gập.
  • 2 bàn tay khép lại hoặc nắm lại.
  • Cánh tay được khoanh chặt (giống như tự vệ).
  • lo âu.

3. Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của chính bạn

Trong cộng 1 hướng, dấu hiệu phi ngôn ngữ của riêng bạn sẽ cho người đề cập biết bạn mang thực thụ lắng nghe chu đáo những gì người ấy đang mô tả hay ko. Điều này bao gồm gật đầu, nghiêng về phía trước, đối diện trực tiếp mang người nhắc, mỉm cười và có nhẽ quan yếu nhất là duy trì giao tiếp bằng mắt.

4. Đề cập lại các gì người khác nhắc

Một trong những cách thức phải chăng nhất để đảm bảo rằng bạn nghe xác thực các gì sếp hoặc đồng nghiệp của bạn đã nói là tóm lược lại 1 số nội dung chính mà họ vừa kể. Điều này đặc biệt quan trọng giả dụ người kia có giọng dày hoặc nói nhanh, đến mức khiến bạn khó theo dõi. Bạn mang thể tụ họp hơn để ghi nhớ, thậm chí là ghi chú những ý chính giả dụ cần.

5. Không ngắt lời

Kể 1 cách thức đơn thuần, bạn mang thể trò chuyện và lắng nghe đồng thời nhưng đặc biệt ko nên ngắt lời khi người kia đang nhắc. Hành động của bạn sở hữu thể bị cho là thiếu nhẫn nại, thậm chí là thiếu tôn trọng.


Lắng tai hiệu quả là kỹ năng siêu hữu dụng đối có cuộc sống và sự nghiệp của bạn, nhưng chúng cũng chỉ là 1 trong đa dạng phương tiện mà bạn cần với. Hãy không giới hạn học hỏi, tăng trình độ của bản thân, sau ấy, việc lắng nghe hiệu quả sẽ giúp bạn phát triển thành người đáng tin cậy hơn.